เมื่อพูดถึงเรื่องของการพักผ่อนแล้ว การนอนหลับเป็นเรื่องที่สำคัญพอ ๆ กับการทานอาหารอร่อยหรือทำกิจกรรมที่ชอบเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลายเลยก็ว่าได้ เพราะการนอนที่ดี คือการที่เรานอนหลับลึกได้นานต่อเนื่อง จนพักผ่อนได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

หากพูดแบบนี้แล้ว ก็ต้องบอกว่าอีกปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้นอนหลับได้สุขภาพที่ดี ก็คือ การเลือกเตียงนอน และเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับสรีระของร่างกาย แต่จะมีวิธีเลือกยังไงและสำคัญอย่างไร ไปอ่านพร้อมกันได้เลย

 

เลือกเตียงนอนและที่นอนให้เหมาะกับสรีระ สำคัญอย่างไร?

รู้หรือไม่ว่า การเลือกที่นอนและเตียงนอนให้เหมาะสมกับสรีระ นอกจากจะช่วยให้หลับสบาย ช่วยชาร์จแบต รีเฟรชพลังของคุณในทุกวันแล้ว ยังช่วยในด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น

- ช่วยลดอาการปวดหลัง ป้องกันร่างกายเมื่อยล้า

- ส่งผลดีต่อข้อต่อ หลัง และสะโพก เพราะกระดูกสันหลังอยู่ในระดับความโค้งที่ถูกต้อง

- ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว

 

วิธีเลือกเตียงนอนและที่นอนแบบที่ใช่

วิธีการเลือกเตียงนอนและที่นอนให้ได้สุขภาพ พร้อมรองรับสรีระนั้น ถ้าให้แบ่งวิธีการง่าย ๆ สามารถแบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ วิธีที่เกี่ยวกับการเลือกตัวเตียงนอนและที่นอนโดยตรง กับเรื่องอื่น ๆ ที่เป็นปัจจัยภายนอกซึ่งเสริมให้การนอนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

เลือกแบบนี้ดี ได้เตียงแบบถูกใจ พร้อมรองรับสรีระ

มาเริ่มกันที่วิธีการเลือกเตียงนอนและเลือกที่นอนเพื่อให้เหมาะสมกับคุณมากที่สุด ซึ่งมีอยู่หลายขั้นตอนพอสมควร แต่หากเลือกดีไว้ตั้งแต่ต้น ก็จะใช้ได้นานและดีต่อสุขภาพ

1. เลือกขนาดเตียงที่เหมาะกับจำนวนสมาชิกและพื้นที่ในห้องนอน

ไซซ์ของเตียงจะมีอยู่หลายแบบ ทั้งแบบ Single Size/Twin Size ขนาด 3.5 ฟุต, แบบ Queen Size ขนาด 5 ฟุต หรือแบบ King Size ขนาด 6 ฟุต โดยต้องดูว่าจะใช้สำหรับนอนกี่คน เพื่อไม่ให้เตียงมีขนาดเล็กเกินไปจนขยับตัวยาก นอนไม่สบาย และควรเลือกขนาดเตียงนอนที่หากวางในห้องแล้วยังมีพื้นที่เหลือสำหรับใช้งานส่วนอื่น ๆ ได้ด้วย

2. เลือกให้เข้ากับพฤติกรรมการนอน

สอดคล้องกับการเลือกขนาดของเตียง คุณจำเป็นต้องรู้ด้วยว่าในขณะที่หลับอยู่นั้น คุณเป็นคนที่นอนดิ้นหรือเปล่า ชอบนอนหงาย นอนตะแคง หรือนอนคว่ำ ซึ่งแน่นอนว่าหากคำตอบคือใช่ ก็ควรเลือกเตียงนอนที่มีขนาดใหญ่ไว้ก่อน

3. เลือกระดับความสูงของเตียงให้เข้ากับไลฟ์สไตล์

หากคุณชอบใช้เวลาอยู่บนเตียงเป็นประจำ ทั้งนั่งทำงานหรือทำกิจกรรมพักผ่อน ก็ควรเลือกระดับความสูงของเตียงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม นั่นคือ เวลานั่ง ระดับของสะโพกกับข้อเข่าจะต้องขนานกันในแนวราบ ในขณะที่เตียงของผู้สูงอายุ ควรปรับระดับเตียงให้สูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อจะได้ไม่ต้องย่อตัวลงเยอะ เนื่องจากผู้สูงอายุต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยนั่นเอง

4. เลือกดีไซน์ของเตียงนอนในแบบที่ชอบ

ถึงจะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องนี้มีผลกับการนอนให้ได้สุขภาพเช่นเดียวกัน เพราะเตียงนอนควรเป็นเตียงที่นอนแล้วสบาย ซึ่งดีไซน์ของเตียงนอนที่พบได้บ่อย ๆ ก็เช่น เตียงบุผ้า เตียงบุหนัง เตียงไม้ เตียงนอนแบบทึบ เตียงนอนแบบขาโปร่ง โดยสิ่งสำคัญคือต้องเลือกแบบที่กระจายน้ำหนักและระบายอากาศได้ดี

5. เลือกเตียงนอนและที่นอนให้เหมาะกับสรีระ

ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ คุณควรเช็กให้ครบทุกข้อ ตั้งแต่การเลือกที่นอน ฟูกนอน และหมอน เพื่อให้รับกับรูปร่าง สรีระ และปัจจัยด้านสุขภาพ เพราะหากที่นอนแข็งเกินไป น้ำหนักก็จะไปตกอยู่ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย แต่หากนิ่มเกินไปร่างกายก็จะโค้งผิดท่า ทำให้เมื่อยล้า ปวดหลังได้

·         เลือกที่นอน โดยปกติที่นอนมีให้เลือกอยู่หลายประเภท แต่ที่ส่วนใหญ่มักใช้กัน จะมีประมาณ 4 แบบ คือ

          -       แบบสปริง มีความแข็งแรง ให้ความยืดหยุ่น รองรับน้ำหนักได้ดี

          -       แบบยูรีเทน มีทั้งแบบยืดหยุ่นสูงและยืดหยุ่นต่ำ รองรับส่วนโค้งเว้า และไม่เก็บฝุ่น

          -       แบบฟองน้ำ มีความแน่น รับน้ำหนักได้มาก และไม่ค่อยยุบตัว

          -       แบบยางพารา นุ่มสบาย กระจายน้ำหนักดี ไม่ค่อยยุบตัว ไม่เก็บฝุ่นและความชื้น

 

·         เลือกเตียงนอนให้เหมาะกับสรีระ/ท่านอน ที่นอนที่ดีควรหนาแน่นรองรับกระดูกสันหลังและส่วนโค้งเว้า ซึ่งหากดูจากรูปร่างและท่านอน จะมีวิธีเลือกดังนี้

          -       น้ำหนักค่อนข้างเยอะหรือรูปร่างอวบ ควรเลือกเตียงนอนที่แข็งปานกลางถึงแข็ง เพื่อช่วยรองรับน้ำหนัก ไม่กดทับจนรู้สึกเจ็บปวด

          -       น้ำหนักค่อนข้างน้อย อยู่ในเกณฑ์ปกติ หรือรูปร่างผอม ควรเลือกเตียงนอนที่นุ่มปานกลางถึงนุ่ม เพื่อรองรับกระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อได้พอดี

          -       มีปัญหาสุขภาพ ปวดเมื่อยคอหรือหลัง ควรเลือกเตียงนอนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระโดยเฉพาะ หรือหากเป็นออฟฟิศซินโดรมก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อ

          -       ชอบนอนตะแคง ควรเลือกเตียงนอนที่มีความนุ่มปานกลาง เพื่อรองรับกระดูกสันหลังให้อยู่ในแนวที่ถูกต้อง

          -       ชอบนอนคว่ำ ควรเลือกเตียงนอนที่มีความนุ่มปานกลางถึงแข็ง เพื่อไม่ให้หลังส่วนล่างโค้งงอมากเกินไป

 

เรื่องการนอนเพื่อสุขภาพ ปัจจัยอื่น ๆ ภายนอกก็สำคัญ

นอกจากการเลือกเตียงนอนและที่นอนแล้ว เรื่องที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันก็คือ การจัดองค์ประกอบโดยรวมของห้องให้เหมาะสำหรับพักผ่อน โดยมีวิธีการง่าย ๆ ดังนี้

1.     เลือกหมอนที่ออกแบบมาเพื่อรองรับส่วนโค้งของศีรษะและคอ เมื่อนอนแล้วจะรู้สึกสบายตัว ลงล็อก หลับง่ายขึ้น

2.     ผ้าปูที่นอนและผ้าห่ม ควรสะอาด นุ่ม มีกลิ่นหอม จะยิ่งช่วยให้หลับสบาย

3.     อากาศในห้องนอนควรมีอุณหภูมิที่เหมาะสม เย็นสบาย อากาศถ่ายเท

4.     จัดห้องนอนไม่ให้มีแสงเล็ดลอดเข้า เพื่อสร้างบรรยากาศที่มืดสนิทขณะนอนหลับ

5.     จุดเทียนอะโรมาหรือดิฟฟิวเซอร์กลิ่นที่ชอบก่อนนอน เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี

6.     เก็บของภายในห้องนอนให้เป็นระเบียบ เพื่อลดการสะสมของฝุ่น และช่วยสร้างบรรยากาศโปร่งสบาย

เพราะเราต้องใช้เวลาอยู่บนเตียงนอนเป็นเวลานานทุกวัน ดังนั้นก่อนซื้อแนะนำให้ลองไปนอนจริงก่อนประมาณ 10 - 15 นาที เพื่อเช็กว่าหากนอนแล้วจะเป็นอย่างไร และหากได้เตียงนอนที่ตรงกับความต้องการแล้ว ก็อย่าลืมเปลี่ยนท่านอนบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อตึงเกร็งในท่าเดิมนานเกินไปด้วย

การซื้อเตียงนอนและที่นอนที่มีคุณภาพสูง ก็เหมือนการลงทุนเพื่อสุขภาพในระยะยาว หากคุณมีแผนที่จะเปลี่ยนหรือซื้อเตียงนอนใหม่ บัตรกดเงินสดยูเมะพลัสพร้อมช่วยคุณแบ่งเบาค่าใช้จ่ายได้ สมัครวันนี้ รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 30 วัน* ไม่กดเงินก็ไม่เสียดอกเบี้ย

หากคุณสนใจสามารถสมัครบัตรกดเงินสดยูเมะพลัสผ่านทางออนไลน์ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง ที่เว็บไซต์ > https://www.umayplus.com/cashcard/applyform

 

*เพียงมียอดเบิกถอนเงินสดภายใน 30 วันหลังได้รับการอนุมัติ (เฉพาะยอดเบิกถอนภายในวันแรกเท่านั้น), หลังจบโปรฯ อัตราดอกเบี้ยปรับเป็นปกติ 19.8% หรือไม่เกิน 25% ต่อปี, กรณีผิดนัดชำระจะถูกปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ, ดูเงื่อนไขได้ที่ www.umayplus.com, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว