หลายคนมีไลฟ์สไตล์ Work Hard Play Hard คือการทำงานหนักเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าและมีความสุข ดังนั้นการบริหารเงินให้เป็นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเพลิดเพลินไปกับการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ โดยที่ไม่เกิดความเครียด จนต้องยืมเงินสดจากคนใกล้ชิดมาใช้จ่าย หรือทำให้เกิดปัญหาทางการเงินตามมาในภายหลัง

 

ไม่อยากยืมเงินสดจากคนอื่น ต้องรู้เคล็ดลับบริหารเงินให้เป็น

การบริหารเงินเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในวัยเรียน วัยทำงาน หรือวัยเกษียณแล้วก็ตาม เพราะการมีทักษะการบริหารเงินที่ดีจะช่วยให้เราจัดการกับรายได้และค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีเงินเก็บเพียงพอสำหรับใช้ในยามจำเป็น และมีเงินเหลือสำหรับเป้าหมายในอนาคตด้วย และนี่คือเคล็ดลับการบริหารเงินที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

 

1. กำหนดเป้าหมายทางการเงิน

การกำหนดเป้าหมายทางการเงินจะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจในการออมเงินมากขึ้น เช่น เป้าหมายเที่ยวต่างประเทศทุกปี เป้าหมายในการซื้อบ้าน ซื้อรถ ลงทุนในหุ้น เพราะเมื่อเรารู้เป้าหมายทางการเงินแล้ว เราก็จะสามารถวางแผนการออมเงินและการทำงานหาเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

2. จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย

การจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายคือจุดเริ่มต้นของการบริหารเงินที่ดี ในทุก ๆ วันควรจดอย่างละเอียดว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และมีรายได้รับมาเท่าไหร่ เพราะการจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมของการใช้เงินอย่างชัดเจน ทำให้เราทราบว่ารายจ่ายส่วนไหนที่ไม่จำเป็นและสามารถตัดออกได้บ้าง เพื่อจะได้มีเงินเหลือใช้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ควรติดตามค่าใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตรวจสอบว่าใช้จ่ายไปกับสิ่งที่จำเป็นหรือไม่

3. แบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ

หลังจากจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายและตั้งเป้าหมายทางการเงินแล้ว ควรจัดลำดับความสำคัญของการใช้เงินในชีวิตประจำวัน ด้วยการแบ่งเงินออกเป็นส่วน ๆ คือ ส่วนสำหรับค่าใช้จ่ายจำเป็นอยู่ที่ประมาณ 50-60% ส่วนสำหรับการออมอยู่ที่ประมาณ 20-30% ของรายได้ และส่วนสำหรับค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอยู่ที่ประมาณ 10-20% โดยในแต่ละเดือนควรวางแผนค่าใช้จ่ายล่วงหน้า เพื่อไม่ให้ใช้จ่ายเกินงบประมาณที่ตั้งไว้

4. หาวิธีลดค่าใช้จ่าย

การลดรายจ่าย คือสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เรามีเงินเหลือเก็บมากขึ้น เราสามารถลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของค่าใช้จ่าย และเลือกใช้จ่ายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ยกตัวอย่างเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เลือกซื้อของใช้ในช่วงที่มีราคาโปรโมชัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อย ๆ ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ เลือกแพ็กเกจค่าโทรศัพท์มือถือที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน ใช้สิทธิประโยชน์จากแต้มสะสมบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดที่มี

5. หาวิธีเพิ่มรายได้

เมื่อหาวิธีลดค่าใช้จ่ายแล้ว การหาวิธีเพิ่มรายได้ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เช่น การทำงานพิเศษ ลงทุนขายของออนไลน์ ลงทุนในหุ้น กองทุนรวม อสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ ควรพิจารณาจากความเสี่ยงและผลตอบแทนที่คาดหวังด้วย

6. รักษาความมีวินัยทางการเงิน

การบริหารเงินที่ดีจะต้องมีวินัยอยู่เสมอ เพราะการที่คุณทำงานหนักให้ได้เงินมา แต่ถ้าไม่รักษาความมีวินัยทางการเงินเลย คุณก็จะต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินไปตลอดชีวิตนั่นเอง

 

มีบัตรกดเงินสดติดตัวไว้ หนึ่งในเคล็ดลับบริหารเงินคล่อง

การมีบัตรกดเงินสดติดตัวไว้ เป็นหนึ่งในวิธีช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้ เพราะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงเงินสดได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็ตาม หากต้องการใช้เงินสดชำระค่าสินค้า บริการ หรือค่าใช้จ่ายในยามจำเป็น บัตรกดเงินสดจะทำให้เราไม่ต้องเหนื่อยกับการยืมเงินสดจากคนใกล้ตัว เพราะเราจะมีเงินสำรองไว้ใช้จ่ายได้ตลอดเวลา เท่านั้นยังไม่พอ บัตรกดเงินสดยังสามารถช่วยให้เราวางแผนค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะเราสามารถกำหนดวงเงินการใช้บัตรในแต่ละเดือนได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้จ่ายเกินตัว

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ Work Hard Play Hard การใช้บัตรกดเงินสดก็ต้องมีสติและระมัดระวังอยู่เสมอ ไม่ควรใช้บัตรกดเงินสดเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการที่ไม่จำเป็น และไม่ควรกดเงินสดออกมาใช้เกินวงเงินที่กำหนดไว้

 

บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส บัตรสำหรับคน Work Hard Play Hard

หากคุณกำลังมองหาบัตรกดเงินสดคู่ใจ ของคนสไตล์ Work Hard Play Hard “บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส” เป็นหนึ่งในตัวช่วยทางการเงินที่ดี ช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับคุณได้โดยไม่ต้องยืมเงินสดจากคนอื่นเมื่อต้องการใช้ยามจำเป็น โดยมาพร้อมสิทธิพิเศษมากมาย เช่น

·         สามารถสั่งเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารหรือบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับหมายเลขบัตรประชาชนได้ผ่าน Umay+ Application ตลอด 24 ชั่วโมง

·         สามารถผ่อนชำระสินค้ากับร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Umay+ ได้ทั่วประเทศ ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำและร้านค้าที่ร่วมรายการ พร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นานถึง 20 เดือน* (*ขึ้นอยู่กับโปรโมชันในแต่ละช่วงเวลา)

·         บริการ DREAMwallet ที่สามารถเบิกถอนเงินจากบัตรกดเงินสดยูเมะพลัสผ่าน Umay+ Application มาที่ DREAMwallet เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ เช่น Shopee, Lazada, TrueMoney Wallet รวมถึงร้านค้าชั้นนำที่มีสัญลักษณ์ VISA เช่น Big C, Lotus’s, Watsons, Starbucks ฯลฯ ด้วยการสแกนผ่าน VISA QR Code ได้กว่า 6,000 ร้านค้าทั่วประเทศ

บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส เป็นบัตรกดเงินสดที่สมัครง่าย ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน หากสมัครไว้แล้วไม่ใช้ก็ไม่เสียดอกเบี้ยใด ๆ ทั้งสิ้น หากสนใจสามารถสมัครได้ผ่านทางออนไลน์ที่ https://www.umayplus.com/cashcard/applyform ตลอด 24 ชั่วโมง หรือดาวน์โหลด Umay+ Application เพื่อสมัครผ่านแอปพลิเคชันก็ได้เช่นกัน

 

*อัตราดอกเบี้ยปกติสำหรับการเบิกถอนบัตรกดเงินสด 19.8% หรือไม่เกิน 25% ต่อปี และ อัตราดอกเบี้ยสำหรับการผ่อนชำระ 16.44% หรือไม่เกิน 25% ต่อปี, ผ่อนขั้นต่ำ 400 บาทต่อเดือน ตามเงื่อนไขของบริษัทฯ, ดูเงื่อนไขได้ที่ www.umayplus.com, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว