การวางแผนการเงินและการจัดการเงินสดอย่างเป็นระบบ คือกุญแจสำคัญที่ช่วยรองรับความเสี่ยงต่าง ๆ ในชีวิต ให้เราพร้อมรับกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เช่น การว่างงานกะทันหัน การเจ็บป่วย ฯลฯ เพราะเมื่อเรามีการวางแผนการเงินที่ดี รองรับทุกความเสี่ยงต่าง ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย แถมยังช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินในระยะยาวได้ด้วย ซึ่งทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากการวางแผนการเงินในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงเรื่องการนำเงินสดไปลงทุนให้กำไรงอกเงย เช่น ลงทุนกองทุน ลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ ทองคำ ฯลฯ เพื่อชีวิตที่สะดวกสบายในอนาคต

 สำหรับใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี วันนี้เรามีเคล็ด (ไม่) ลับ ที่จะช่วยทำให้แผนการเงินของคุณดีขึ้นมาฝากกัน เพราะเราเชื่อว่าหากมีการวางแผนทางการเงินที่ดี ชีวิตก็จะ Easy ขึ้นอย่างแน่นอน

 

 
พฤติกรรมที่อาจทำให้การเงินของเราพลาดท่า

ก่อนจะไปดูเคล็ดลับการวางแผนการเงินให้มีประสิทธิภาพ เรามาดูกันก่อนว่าพฤติกรรมต่าง ๆ ที่อาจส่งผลให้การวางแผนการเงินไม่เป็นไปตามที่คาดหวังมีอะไรบ้าง

1.     ไม่ทำรายรับ - รายจ่าย: การไม่ทำรายรับ - รายจ่าย จะทำให้เราไม่สามารถรู้เลยว่าเราใช้เงินกับอะไรมากที่สุด และเราสามารถตัดสิ่งไหนออกได้บ้าง เพื่อให้มีเงินสดเหลือเก็บมากขึ้น

2.     การใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย: การใช้เงินซื้อสิ่งของฟุ่มเฟือย และไม่จำกัดงบประมาณในการชอปปิงแต่ละเดือน จะทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และก่อให้เกิดหนี้สินเพิ่มขึ้นได้

3.     ไม่สำรองเงินสด: เมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน การไม่มีเงินสดสำรองจะทำให้ตกอยู่ในภาวะลำบาก อาจต้องทำให้เกิดการกู้ยืม เป็นหนี้สินตามมาได้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมากที่ควรมีเงินสดสำรองไว้อย่างน้อย 3 - 6 เดือน

4.     ไม่นำเงินสดไปลงทุน: หากเรานำเงินสดนอนไว้นิ่ง ๆ ในบัญชีธนาคารอาจไม่ได้รับผลตอบแทนที่สามารถเอาชนะเงินเฟ้อได้ ควรคิดวางแผนการเงินในเรื่องของการลงทุนในรูปแบบที่เหมาะสมกับตัวเราเองด้วย

5.     การมีหนี้เสียเกินความจำเป็น: ประโยคฮอตฮิตในระยะนี้อย่าง “ชอบก็จัด ประหยัดทำไม” อาจฟังดูขำ ๆ แต่ถ้าหากเราทำจริงขึ้นมา อาจส่งผลให้เกิดหนี้สินขึ้นมาได้ รวมไปถึงการชำระขั้นต่ำของยอดการใช้งานบัตรเครดิตก็ยิ่งทำให้เกิดดอกเบี้ยที่สูงอีกด้วย

6.     ตามเทรนด์จนไม่ดูเงินสดในกระเป๋า: การพยายามที่จะปรับตัวเองให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เป็นเทรนด์ อาจทำให้เราใช้เงินมากเกินความจำเป็น

7.     ไม่ศึกษาเรื่องการเงินและการลงทุน: การไม่เข้าใจเรื่องการเงินอาจทำให้เราพลาดโอกาสในการปรับปรุงและการวางแผนการเงินที่ดีได้

การเปลี่ยนพฤติกรรมทางการเงินจะช่วยให้เรามีการเงินที่มั่นคง การวางแผนการเงินที่ดีจะช่วยให้เรารับรู้และปรับปรุงพฤติกรรมทางการเงินให้เป็นไปในทิศทางที่ดีได้มากยิ่งขึ้นด้วย


วางแผนการเงิน
ให้ปัง ต้องลองทำตามด้านล่างนี้

การวางแผนการเงินเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้เรามีชีวิตที่ง่ายและสบายขึ้นตามที่ต้องการ เพราะเราไม่รู้เลยว่าในอนาคตอาจมีเรื่องจำเป็นที่ไม่คาดคิดที่ทำให้ชีวิตเราสะดุดได้ การวางแผนการเงินเอาไว้นั้นจะสามารถผ่อนหนักให้กลายเป็นเบาไม่มากก็น้อย โดยสามารถทำตามด้านล่างนี้ได้เลย

1.             กำหนดเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจน: ก่อนที่จะเริ่มวางแผนการเงิน เราควรกำหนดเป้าหมายทางการเงินให้ชัดเจนก่อน ว่าแผนของเรานั้นคืออะไร แนะนำให้วางแผนระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เช่น การออมเงินเพื่อซื้อบ้าน ซื้อรถ, ออมเงินเพื่อท่องเที่ยว หรือการลงทุนสำหรับการเกษียณ เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วจะช่วยให้แนวทางในการวางแผนของเราง่ายต่อการติดตามว่าประสบความสำเร็จไปเท่าไหร่แล้ว

2.             จัดทำรายรับ - รายจ่าย: การทำรายรับ - รายจ่ายจะช่วยเราควบคุมค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ง่าย พร้อมทั้งยังตรวจสอบว่าเรามีสถานการณ์การเงินไปในทิศทางใดอีกด้วย

3.             ลดหนี้สิน: การมีหนี้สินอาจเป็นภาระชิ้นใหญ่ที่ทำให้การวางแผนการเงินไม่สำเร็จ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องพยายามชำระหนี้สินที่ค้างไว้ให้เร็วที่สุด

4.             เลือกลงทุนกับสินทรัพย์ที่เรามีความเข้าใจ: ควรศึกษาเรื่องการลงทุนและเลือกลงทุนกับสินทรัพย์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการเงินของเรา เพราะจะช่วยให้คุณเติบโตทางการเงินได้อย่างมั่นคง

5.             มีเงินสดสำรอง: การมีเงินสดสำรองในยามจำเป็นจะช่วยให้คุณไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจนทำให้เกิดดอกเบี้ยที่บานปลายได้

6.             ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น: หลายคนมีพฤติกรรมใช้จ่ายเงินที่เกินกำลัง แต่ยังไม่รู้ตัว ดังนั้นลองหันมาสำรวจตัวเองจากการทำรายรับ-รายจ่าย เมื่อพบแล้วว่ารายจ่ายอะไรที่ไม่จำเป็นหรือสามารถลดได้ แนะนำให้ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลงจะช่วยให้คุณมีเงินสดเหลือเก็บมากขึ้น

7.             สร้างรายได้เสริม: หากพิจารณาแล้วเห็นว่ารายจ่ายนั้นยังมีมากกว่ารายรับ การหารายได้เสริมจึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เรามีเงินสดที่เพิ่มมากขึ้น

8.             หมั่นตรวจสอบการวางแผนการเงินของตนเอง: ติดตามแผนการเงินของตัวเราเองอย่างสม่ำเสมอและปรับปรุงตามสถานการณ์ที่อาจมีเข้ามาอย่างไม่คาดคิด จะทำให้การวางแผนการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

อยากให้เงินสดในกระเป๋าเหลือเก็บ ต้องเริ่มวันนี้

แน่นอนว่าการวางแผนการเงินและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงินเพื่อการมีเงินสดเก็บมากขึ้นนั้นยิ่งเริ่มเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี

นอกจากนี้ การมีตัวช่วยทางการเงิน อย่างบัตรกดเงินสด ก็เป็นหนึ่งในการวางแผนการเงินที่ดีเช่นกัน เพราะแม้ว่าคุณจะวางแผนทางการเงินมาอย่างดีแล้ว แต่บางเหตุการณ์ในชีวิตที่ยากจะคาดเดาก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้ ทั้งนี้คุณจำเป็นต้องเลือกบัตรกดเงินสดที่มอบสิทธิประโยชน์และความคุ้มค่าให้กับคุณมากที่สุด เช่น บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส ที่สามารถกดเงินสดได้ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 30 วัน* หรือหากสมัครไว้แล้วไม่ได้ใช้ก็ไม่เสียดอกเบี้ย สำหรับใครที่สนใจสมัครบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส สามารถสมัครได้ผ่านทางออนไลน์ที่ > https://www.umayplus.com/cashcard/applyform ตลอด 24 ชั่วโมง

*เพียงมียอดเบิกถอนเงินสดภายใน 30 วันหลังได้รับการอนุมัติ (เฉพาะยอดเบิกถอนภายในวันแรกเท่านั้น), หลังจบโปรฯ อัตราดอกเบี้ยปรับเป็นปกติ 19.8% หรือไม่เกิน 25% ต่อปี, กรณีผิดนัดชำระจะถูกปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ, ดูเงื่อนไขได้ที่ www.umayplus.com, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว