การวางแผนการเงินให้มีสภาพคล่องและบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ที่ตั้งไว้นั้น นอกจากการใช้เงินอย่างรอบคอบและมีวินัยทางการเงินแล้ว การลงทุนกับประกันต่าง ๆ ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จด้านการวางแผนการเงินด้วย เพราะประกันแต่ละประเภทสามารถแบ่งเบาภาระทางการเงินของเราได้หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

ดังนั้นเรามาลองทำความรู้จักกับ 6 แผนประกันที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาทางด้านการเงินในอนาคต พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพของแผนการเงิน บอกได้เลยว่าหากทำไว้ก็จะช่วยเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินและจัดการเงินได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

ข้อควรรู้ สภาพคล่องทางการเงินสำคัญอย่างไร?

ก่อนจะไปพูดถึงประกันที่น่าลงทุนซื้อเอาไว้เพื่อช่วยวางแผนการเงินให้มีประสิทธิภาพ ต้องรู้ก่อนว่า สภาพคล่องทางการเงิน (Liquidity) ในที่นี้ หมายถึงความสามารถในการแปลงสินทรัพย์กลับเป็นเงินสดได้อย่างรวดเร็ว

อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ยิ่งมีสินทรัพย์ที่แปลงเป็นเงินสดได้เร็วอยู่มาก ก็หมายความว่ามีสภาพคล่องทางการเงินสูง ซึ่งสินทรัพย์ในที่นี้สามารถอยู่ได้ทั้งในรูปแบบของเงินสด เงินฝากออมทรัพย์ หรือ กองทุนรวม เป็นต้น

เพราะฉะนั้นเราจึงควรบริหารสภาพคล่องทางการเงินให้ดี โดยเฉพาะการมีเงินเก็บสำรองที่เพียงพอ รวมถึงการทำประกันไว้ ก็เป็นทางเลือกเสริมที่ช่วยจัดการปัญหาการเงินในด้านต่าง ๆ ได้นั่นเอง

 

6 ประกันมีติดไว้ ช่วยลดความเสี่ยงปัญหาการเงินในอนาคต

เตรียมความพร้อมเบื้องต้นกับความสำคัญของสภาพคล่องทางการเงินเรียบร้อย ก็มาถึงประเด็นหลักที่จะช่วยวางแผนการเงินให้มีประสิทธิภาพกันแล้ว โดยประกันพื้นฐานหลัก ๆ ที่จะครอบคลุมความเสี่ยงได้ มีดังนี้

1. ประกันชีวิตแบบพื้นฐาน

มีทั้งแบบคุ้มครองในช่วงระยะเวลาหนึ่งและคุ้มครองแบบตลอดชีพ หากมีไว้ก็จะเป็นผลดีต่อครอบครัว เพราะเน้นความคุ้มครองต่อชีวิตผู้เอาประกัน ดังนั้นหากเกิดความสูญเสียขึ้นมา ครอบครัวของผู้เอาประกันก็จะได้รับเงินช่วยเหลือ และที่สำคัญคือ หากซื้อในตอนที่อายุยังน้อย ก็จะได้ราคาเบี้ยประกันที่ถูกกว่าอีกด้วย เพราะฉะนั้นใครที่กำลังวางแผนการเงินอยู่ และมีกำลังในการส่งค่าเบี้ยไม่มาก ก็อาจพิจารณาประกันชีวิตไว้ได้เลยตั้งแต่ต้น

2. ประกันสุขภาพ

เราต่างรู้ดีว่าเมื่อถึงคราวที่เจ็บป่วยขึ้นมาเมื่อไร สิ่งที่ตามมาก็คือค่าใช้จ่ายที่สูง เพราะฉะนั้นการวางแผนการเงินที่มั่นคงอีกข้อ คือการลงทุนซื้อประกันสุขภาพเอาไว้ โดยปัจจุบันประกันสุขภาพนั้นมีให้เลือกหลายรูปแบบและครอบคลุมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่แตกต่าง แถมยังมีช่วงราคาค่าเบี้ยตั้งแต่ขั้นต่ำไปจนถึงขั้นสูง เพราะฉะนั้นจึงควรทำประกันสุขภาพเอาไว้ เพราะไม่มีใครคาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพร่างกายของเรา

3. ประกันอุบัติเหตุ

สำคัญพอ ๆ กับประกันสุขภาพ เพราะอุบัติเหตุนั้นเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ และไม่มีใครคาดคะเนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเพื่อความอุ่นใจ และช่วยลดภาระทางการเงินหากต้องเข้ารักษาพยาบาล จึงควรทำประกันที่ครอบคลุมอุบัติเหตุหลาย ๆ ประเภทไว้ เพราะบางแผนประกันนั้น เราไม่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน จึงไม่ต้องดึงเงินฉุกเฉินมาใช้มากนัก

4. ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์

แน่นอนว่าประกันประเภทนี้จะเน้นไปที่การออมเงินซึ่งตรงกับชื่อของประกันเลย แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ ผู้เอาประกันจะได้รับการคุ้มครองไปพร้อมกันด้วย นอกจากนี้ยังเลือกได้ว่าจะออมระยะสั้นหรือออมระยะยาว ซึ่งประกันสะสมทรัพย์นั้นมีข้อดีคือให้ผลตอบแทนที่แน่นอน เมื่อเราส่งเงินสะสมไปเรื่อย ๆ หากครบตามกำหนดเวลา ก็จะได้เงินก้อนคืนกลับมา จึงช่วยให้การเงินเป็นไปตามแผนและลดความเสี่ยงในวันข้างหน้าได้ แถมประกันชีวิตแบบนี้ยังใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

5. ประกันชีวิตแบบบำนาญ

การวางแผนการเงินหลังเกษียณเริ่มได้เลยตั้งแต่วันนี้ ยิ่งเริ่มเร็วก็ยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงินในช่วงอายุที่ไม่มีรายได้ได้มากที่สุด โดยการทำประกันชีวิตแบบบำนาญจะมีความใกล้เคียงกันกับประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ นั่นคือ ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าเบี้ยไปเรื่อย ๆ จนครบกำหนดสัญญา จากนั้นบริษัทประกันจะจ่ายเงินให้เมื่อเราอายุครบตามที่ตกลงไว้ แต่โดยทั่วไปมักจะอยู่ที่อายุ 55 หรือ 60 ปีขึ้นไป เพราะฉะนั้นหากใครที่มีกำลังในการส่งค่าเบี้ย ก็อาจมองหาประกันชีวิตประเภทนี้เอาไว้ตั้งแต่อายุไม่มาก เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายแบบไม่เดือดร้อนในตอนที่อายุมากหรือตอนเกษียณนั่นเอง

6. ประกันภัยรถยนต์

ใครว่าประกันรถยนต์ไม่จำเป็นในการวางแผนการเงิน เพราะที่จริงแล้วประกันภัยรถยนต์เป็นอีกหนึ่งประกันที่ควรเลือกทำไว้เพื่อช่วยจัดการกับค่าใช้จ่ายที่ไม่ทันตั้งตัว หากเกิดอุบัติเหตุในกรณีใดก็ตาม ย่อมทำให้เราต้องเสียเงินในการนำรถเข้าซ่อม หรือต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับคู่กรณี การทำประกันรถยนต์เอาไว้จะช่วยคุ้มครองค่าเสียหายต่าง ๆ ได้บางส่วนหรือครอบคลุมทั้งหมด ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทประกันและประกันแต่ละชั้น นอกจากนี้บางแผนประกันยังคุ้มครองรถจากภัยธรรมชาติ อย่างภัยน้ำท่วม และยังมีบริการพิเศษ เช่น บริการนำรถเข้าอู่/ศูนย์ซ่อม หรือบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ซึ่งตรงนี้จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของเราได้อีกมาก

 

การวางแผนการเงินให้มีประสิทธิภาพและมีสภาพคล่องสูง ควรวางแผนไว้อย่างรอบคอบตั้งแต่ตอนนี้ หากใครที่สนใจอยากลงทุนทำประกันประเภทไหน ก็ต้องไม่ลืมศึกษาเงื่อนไขของแต่ละแผนประกัน เลือกบริษัทประกันที่เชื่อถือได้ และควรเลือกประกันให้ตรงกับความต้องการที่สุด จะได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแผนการเงิน ลดความเสี่ยงปัญหาการเงินในอนาคต และออมเงินได้อย่างราบรื่น

มาถึงตรงนี้ สำหรับใครที่เลือกประกันที่อยากซื้อได้แล้วและกำลังวางแผนซื้อประกันให้ตนเอง และต้องการเงินสำรองสำหรับไว้ใช้จ่ายยามจำเป็น บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส พร้อมเป็นทางเลือกที่ช่วยให้คุณจัดการแผนการเงินให้มีประสิทธิภาพ

สมัครวันนี้ รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 30 วัน* หากไม่กดเงินก็ไม่เสียดอกเบี้ย เพราะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ที่สำคัญยังสมัครผ่านทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้ที่สนใจสามารถเช็กคุณสมบัติเพิ่มเติมได้ที่ > https://www.umayplus.com/cashcard/applyform

 

*เพียงมียอดเบิกถอนเงินสดภายใน 30 วันหลังจากได้รับการอนุมัติ (เฉพาะยอดเบิกถอนภายในวันแรก สำหรับลูกค้าใหม่)

*หลังจบรายการส่งเสริมการขายอัตราดอกเบี้ยจะถูกปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ 19.8% - 25% ต่อปี, ดูเงื่อนไขได้ที่ https://www.umayplus.com, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว