สำหรับครอบครัวไหนที่มีสมาชิกเป็นผู้สูงอายุ คงทราบดีว่า ผู้สูงอายุจะใช้ชีวิตประจำวันได้ไม่คล่องตัวเท่าเดิม ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ อุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้สะดวกสบายขึ้น ทรงตัวได้ง่าย ทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตัวเองได้อย่างมั่นใจ อีกทั้งอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ ยังออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ดังนั้น เมื่อต้องดูแลผู้สูงอายุ อุปกรณ์เหล่านี้เองจะช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุและช่วยแบ่งเบาคุณได้อีกด้วย หากใครที่ยังไม่มีอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ หรือกำลังวางแผนซื้อเพื่อเตรียมความพร้อมไว้ก่อน เรามี 5 อุปกรณ์ดี ๆ มาแนะนำกัน ไปเช็กกันได้เลย

1. เตียงนอนไฟฟ้าและที่กั้นเตียง
อุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุอย่างแรกที่ใกล้ตัวและผู้สูงอายุใช้เวลาด้วยมากเป็นอันดับต้น ๆ นั่นก็คือ เตียงนอนไฟฟ้า ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระ ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้สูงอายุ ทำให้นอนได้อย่างสบาย ลดการเกิดอาการปวดเมื่อย ส่วนใหญ่มีฟังก์ชันพิเศษ คือ สามารถปรับระดับ ให้เตียงยกตัวขึ้น-ลง หรือลดระดับเฉพาะบางจุด เช่น ลดเท้าลงได้อัตโนมัติ เพียงแค่กดปุ่มรีโมตคอนโทรล ผู้สูงอายุจึงใช้งานได้เองโดยไม่จำเป็นต้องรอให้บุตรหลานหรือพยาบาลที่ดูแลผู้สูงอายุมาจัดการให้ทุกครั้ง

 ซึ่งนอกจากจะเป็นข้อดีสำหรับผู้สูงอายุแล้ว ยังเป็นการช่วยให้ผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุ มีเวลาเพียงพอในการเตรียมอาหาร ยา หรือสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ที่จะทำให้ปรนนิบัติดูแลผู้สูงอายุได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำกิจวัตรประจำวันของตนเองได้โดยไม่ต้องเร่งรีบมากนัก

 ส่วนใหญ่แล้วเตียงประเภทนี้ มักจะเหมาะในการนำมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ขยับร่างกายไม่ไหว มีอาการอ่อนแรง หรือลุกจากเตียงลำบาก ดังนั้น ทุกครั้งที่ใช้งานเตียงไฟฟ้า อย่าลืมปรับเตียงให้อยู่ในองศาที่เหมาะสม ยกที่กั้นเตียงด้านข้างขึ้น เพื่อช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ป้องกันผู้สูงอายุพลัดตก และยังช่วยให้ผู้สูงอายุมีที่ยึดจับและพยุงร่างกายขึ้นได้สะดวกกว่าเดิม

 2. วอร์กเกอร์และไม้เท้า
ทั้งวอร์กเกอร์และไม้เท้า เป็นอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุที่มีคุณสมบัติคล้ายคลึงกัน เพราะเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเดินไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น แต่ในแง่ของในการใช้งาน อุปกรณ์ 2 อย่างนี้จะมีฟังก์ชันแตกต่างกันอยู่บ้าง โดยไม้เท้า เหมาะกับการช่วยค้ำยัน รองรับน้ำหนักของผู้สูงอายุขณะเดิน รวมถึงเวลาลุก - นั่ง ส่วนวอร์กเกอร์นั้น นอกจากอำนวยความสะดวกในการเดินแล้ว ยังเป็นอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุที่เหมาะกับการช่วยพยุงตัว สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาด้านการทรงตัวหรือต้องการฝึกหัดเดินอีกด้วย ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อให้พิจารณาด้านนี้เป็นหลัก หากผู้สูงอายุยังสามารถเดินได้ดี แต่ความคล่องตัวลดลง เลือกใช้ไม้เท้าก็อาจจะเพียงพอ แต่ถ้าผู้สูงอายุเริ่มเดินไม่ค่อยไหว ทรงตัวลำบาก วอร์กเกอร์จะตอบโจทย์กว่า และมีให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น แบบ 4 ขา แบบมีล้อ หรือแบบนั่งได้ ทำให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้น แต่หากผู้สูงอายุกล้ามเนื้อแขนอ่อนแรง ไม่ค่อยมีแรงเดินเอง แนะนำให้เลือกวอร์กเกอร์แบบมีล้อหรือวอร์กเกอร์มีล้อแบบนั่งได้ โดยมีผู้ดูแลผู้สูงอายุคอยให้ความช่วยเหลืออยู่ใกล้ ๆ เสมอ

 และในด้านราคา ส่วนใหญ่ไม้เท้าจะมีราคาที่ย่อมเยากว่าวอร์กเกอร์ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาผลิตด้วย ส่วนวอร์กเกอร์นั้น ยิ่งทำจากวัสดุพรีเมียม มีฟังก์ชันมาก สามารถพับได้ ทำให้สะดวกต่อการใช้งานนอกสถานที่ ราคาก็ย่อมสูงกว่าแบบธรรมดา เพราะฉะนั้น ก่อนเลือกนำมาใช้เป็นตัวช่วยดูแลผู้สูงอายุ อาจลองพิจารณาที่รูปแบบการใช้งานของผู้สูงอายุควบคู่กับงบประมาณที่มีด้วย

 3. รถเข็นดูแลผู้สูงอายุ
รถเข็นหรือวีลแชร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ช่วยในการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินกิจวัตรประจำวันหรือเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เช่น รถเข็นแบบล้อเล็ก - ใหญ่ สามารถควบคุมเองได้ รถเข็นแบบไฟฟ้า รถเข็นแบบนั่งถ่ายได้ ฯลฯ ซึ่งหลักการเลือกรถเข็นเพื่อเป็นตัวช่วยดูแลผู้สูงอายุ ให้พิจารณาจากความแข็งแรงทนทาน วิธีควบคุมรถเข็นง่าย มีที่ล็อกล้อหรือระบบเบรกดี ปลอดภัย เบาะนั่งและที่พักแขนระบายอากาศได้ดี ทำจากวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือเกิดแผล รวมถึงมีที่วางเท้าและพนักพิงหลังขนาดพอเหมาะ ซึ่งปัจจุบันนี้ ผู้ผลิตรถเข็นมักให้ความสำคัญกับจุดต่าง ๆ เหล่านี้อยู่แล้ว

แต่หากมองที่ลักษณะการใช้งาน ลองดูว่าผู้สูงอายุมีแรงหรือกำลังแขนในการเข็นรถเข็นด้วยตัวเองหรือไม่ จะได้เลือกประเภทของรถเข็นได้ถูกต้อง หากผู้สูงอายุไม่มีแรงเข็น ให้เลือกรถเข็นที่มีล้อขนาดเล็ก มีผู้ดูแลผู้สูงอายุช่วยเข็น หรือเลือกรถเข็นแบบไฟฟ้าแทน แต่หากมีแรงเข็น ให้เลือกแบบที่มีล้อขนาดใหญ่ ใช้มือเข็นด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ ถ้าใช้งานในพื้นที่ขรุขระบ่อย ๆ รถเข็นที่มีล้อเป็นแบบยางตันจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าล้อแบบยางแบน ทั้งนี้ อย่าลืมเลือกรถเข็นให้เหมาะกับน้ำหนักของผู้สูงอายุด้วย

สำคัญที่สุด หากผู้สูงอายุนั่งรถเข็นครั้งแรก อย่ามองข้ามในการให้ความช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ สอนวิธีการใช้งานรถเข็นเบื้องต้นอย่างใส่ใจ เพื่อให้ผู้สูงอายุรู้สึกมั่นใจและใช้รถเข็นได้อย่างปลอดภัย

4. เก้าอี้นั่งอาบน้ำ
อีกหนึ่งอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุที่แนะนำว่าควรมีอย่างยิ่ง เพราะเก้าอี้นั่งอาบน้ำ จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นหรือล้มในห้องน้ำของผู้สูงอายุได้ ซึ่งวิธีการเลือกเก้าอี้นั่งอาบน้ำทำได้ง่าย ๆ ให้เลือกจากความแข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักได้ดี ทำจากวัสดุอย่างดี เช่น สแตนเลส 304 ที่ไม่ก่อให้เกิดสนิม และควรเลือกแบบมีจุกยางกันลื่น น้ำหนักเก้าอี้พอเหมาะ เพื่อลดโอกาสเกิดการพลิกคว่ำของเก้าอี้ มีรูระบายน้ำ เพื่อจะได้ทำความสะอาดคราบสกปรกได้ง่าย รวมถึงดีไซน์ที่รองรับสรีระการนั่งของผู้สูงอายุด้วย

 นอกจากนี้ หากคุณมีงบประมาณค่อนข้างมาก อาจลองเลือกเก้าอี้นั่งอาบน้ำที่มีแผ่นรองนั่งพร้อมพนักพิง มีที่วางแขนไว้จับพยุง เพื่อซัปพอร์ตการลุกหรือนั่งของผู้สูงอายุ สามารถปรับระดับขาของเก้าอี้ได้ และรองรับน้ำหนักได้ดี จะยิ่งทำให้ผู้สูงอายุอาบน้ำได้สะดวกขึ้น สร้างความปลอดภัยได้มากขึ้นอีก

5. กริ่งฉุกเฉินไร้สาย
สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ หรือผู้สูงอายุที่ไม่มีอาการเจ็บป่วยก็ตาม แนะนำให้ติดกริ่งฉุกเฉินไร้สายไว้ภายในบ้านตามจุดต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น ห้องน้ำ ห้องนอน ห้องครัว เพราะอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุชนิดนี้ มีฟังก์ชันในการแจ้งเตือนฉุกเฉิน หากเกิดเหตุหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้น ผู้สูงอายุจะสามารถขอความช่วยเหลือได้ทุกเมื่อ

โดยกริ่งฉุกเฉินไร้สายนี้ จะทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณ ซึ่งสามารถส่งได้ในระยะไกลพอสมควร มาพร้อมกับรีโมตหรือเครื่องที่มีปุ่มกดขนาดพกพา เมื่อผู้สูงอายุต้องการเรียกหาหรือต้องการขอความช่วยเหลือ เพียงกดปุ่มที่รีโมต ก็จะมีเสียงแจ้งเตือนให้ผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุทราบและเข้าชาร์จได้ทันท่วงที และนอกจากข้อดีต่อผู้สูงอายุที่กล่าวมาแล้ว สำหรับผู้ที่ดูแลผู้สูงอายุเอง ก็จะมีเวลาไปทำธุระส่วนตัวหรือจัดการเรื่องต่าง ๆ ได้ โดยไม่ต้องอยู่กับผู้สูงอายุตลอดเวลาอีกด้วย

 ครบถ้วนทั้ง 5 อุปกรณ์แล้ว คุณอาจจะกำลังสนใจอยากซื้ออุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุที่ตรงกับการใช้งานของผู้สูงอายุที่บ้านกันอยู่ แต่อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือการเอาใจใส่ ดูแลผู้สูงอายุด้วยความรักและความเข้าใจอยู่เสมอ

และสำหรับใคร ที่ต้องการเงินสดสำหรับใช้จ่ายค่าอุปกรณ์ดูแลผู้สูงอายุ หรือต้องการเงินสำรองเพื่อเตรียมไว้ให้อุ่นใจหากเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น การมีบัตรกดเงินสดติดตัวไว้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย ซึ่งบัตรกดเงินสดยูเมะพลัสนั้น สมัครง่าย มาพร้อมอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 30 วัน* แม้สมัครไว้แล้วไม่ได้ใช้ ก็ไม่เกิดค่าใช้จ่ายใด ๆ อีกทั้งสามารถสมัครผ่านทางออนไลน์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ผู้ที่สนใจสามารถเช็กคุณสมบัติและสมัครผ่านทางออนไลน์ได้ที่ > https://www.umayplus.com/cashcard/applyform

*เพียงมียอดเบิกถอนเงินสดภายใน 30 วันหลังได้รับการอนุมัติ (เฉพาะยอดเบิกถอนภายในวันแรกเท่านั้น), หลังจบโปรฯ อัตราดอกเบี้ยปรับเป็นปกติ 19.8% หรือไม่เกิน 25% ต่อปี, กรณีผิดนัดชำระจะถูกปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ, ดูเงื่อนไขได้ที่ www.umayplus.com, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว